19 C
Vietnam
Thứ năm, Tháng chín 19, 2024

10 công việc Freelancer có thu nhập cao nhất hiện nay!

Freelancer là những người làm việc độc lập, tự do, họ được trả tiền để thực hiện công việc của khách hàng, hợp đồng thường diễn ra trong thời gian ngắn hạn, có thể trong vài ngày hoặc kéo dài hơn một tháng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về TOP 10 công việc Freelancer có thu nhập cao hấp dẫn bậc nhất tại Việt Nam hiện nay nhé!

Mặc dù đã phổ biến từ lâu trên thế giới, nhưng đối với thị trường Việt Nam mới chỉ phát triển trong khoảng 3 năm trở lại đây. Hiện tại có nhiều doanh nghiệp thích thuê các freelancer để làm một số công việc của mình, bởi lẽ chi phí rẻ hơn rất nhiều so với một công ty dịch vụ hoặc lập thêm một phòng ban mới. Còn về freelancer, họ có nhiều cơ hội việc làm, vì có thể cùng lúc làm nhiều dự án, thời gian linh động. 

Công việc freelancer có thu nhập cao
Công việc freelancer có thu nhập cao

TOP 10 công việc Freelancer có thu nhập cao hấp dẫn bậc nhất tại Việt Nam

Lập trình website – công việc Freelancer có thu nhập cao

Trong thời đại 4.0, công nghệ thông tin luôn là một trong những ngành nghề có tiềm năng phát triển. Trong nhiều mảng như: Lập trình java, phần mềm, app,…thì lập trình website có lẽ là công việc phổ biến nhất. Hầu hết các doanh nghiệp lớn, nhỏ, thậm chí nhiều cá nhân cũng đều cần có website, trong khi không phải công ty/tổ chức nào cũng có riêng bộ phận chuyên IT.

Theo thống kê, mỗi freelancer lập trình website làm thêm ở nhà có thể kiếm thêm 8 – 15 triệu/tháng, trong khi đó nếu làm toàn thời gian có thể lên đến 50-100 triệu/tháng, thậm chí hơn tùy theo kinh nghiệm, và độ phức tạp của website.

Lập trình phần mềm/app

Là một mảng khác trong ngành IT, lập trình phần mềm và app tuy không phổ biến bằng lập trình web nhưng ngày càng phát triển hơn, trở thành lĩnh vực tiềm năng và đầy sáng tạo của giới lập trình. Mức thu nhập cho dự án của lập trình phần mềm và app thậm chí còn cao hơn lập trình website. Các dự án phần mềm và app thường chi trả 20.000.000 đến100.000.000 nhưng lại có thời gian kéo dài lâu hơn, cũng như ít phổ biến hơn. Ước tính, các freelancer lập trình phần mềm và app có thu nhập khoảng 20 – 50 triệu/tháng.

Thiết kế đồ họa

Các dự án thiết kế mà freelancer thiết kế đồ họa nhận vô cùng đa dạng, từ brochure, catalogue, magazine, website, landing page, app, bao bì sản phẩm… Thông thường, giá trị một sản phẩm thiết kế đồ họa thấp nhất là khoảng 200.000đ và cao có thể lên đến 200.000.000đ. Các freelancer thiết kế đồ họa có thể vừa đi làm vừa làm thêm ở nhà hoặc làm freelancer toàn thời gian, với thu nhập trung bình khoảng 15-50 triệu/tháng.

Copywriter/ Content

Đến nay, Copywriter trở thành thuật ngữ chỉ tất cả những người viết trong lĩnh vực Marketing, truyền thông, quảng cáo, cả online và offline. Công việc chính của Copywriter là lên ý tưởng và viết. Trong khi đó, người sáng tạo nội dung content lại không chỉ viết mà có thể phải biết cả thiết kế, xử lý hình ảnh, am hiểu Marketing,…Cơ hội việc làm rất cao, bởi nhu cầu quảng cáo, truyền thông của các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức, do vậy, mức thu nhập trung bình khoảng 10-30 triệu/tháng.

Copywriter/ Content
Copywriter/ Content

Quay phim – Chụp ảnh – công việc Freelancer có thu nhập cao

Quay phim – chụp ảnh đang trở thành công việc freelancer được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi tính năng động, sáng tạo của công việc này. Với chiếc máy ảnh/máy quay, bạn đã có thể trở thành freelancer chụp ảnh sự kiện, sản phẩm, mẫu, phong cảnh, quảng cáo… hoặc quay phim quảng cáo, chương trình, sự kiện, phóng sự, phim ngắn, MV âm nhạc… Mức thu nhập khoảng 10-30 triệu/tháng hoặc có thể cao hơn tùy từng dự án.

PR – Tổ chức sự kiện

Công việc freelancer trong lĩnh vực PR – Tổ chức sự kiện cũng rất đa dạng, có thể là lập kế hoạch, đối ngoại, truyền thông, quay phim-chụp ảnh, thiết kế ấn phẩm truyền thông, trang trí, hoạt náo, lễ tân, hướng dẫn, MC chương trình, tổ chức hậu kỳ, âm thanh-ánh sáng… Mức lương bình quân của freelancer PR – Tổ chức sự kiện rơi vào khoảng 5-20 triệu/tháng, tùy theo từng công việc cụ thể khác nhau.

Dạy học trực tuyến

Với sự phát triển của Internet, dạy học trực tuyến cũng ngày càng được nhiều người lựa chọn làm công việc freelancer kiếm thêm thu nhập. Các freelancer có thể mở lớp học online, dạy học trên Youtube để kiếm tiền từ view và quảng cáo, cũng như hợp tác với các bên cung cấp khóa học trực tuyến như Topica, BrandVietnam, Fedu… Mức lương rơi vào khoảng 5-10 triệu, tùy theo thời gian các khóa học.

Dịch thuật

Dịch thuật là công việc freelancer phổ biến với những người giỏi ngoại ngữ. Bên cạnh các trung tâm dịch thuật bên ngoài, nhiều người tuyển dịch thuật từ các freelancer để tiết kiệm chi phí. Thông thường, freelancer dịch thuật có thể làm bán thời gian hoặc toàn thời gian. Dịch thuật tiếng Anh vẫn là phổ biến nhất, nhưng dịch thuật tiếng Hàn, Nhật, Trung đang ngày càng phổ biến hơn. Mức lương freelancer dịch thuật thường rơi vào khoảng 5-20 triệu/tháng.

Dịch thuật
Dịch thuật

Làm việc với dữ liệu

Đây là công việc chuyên môn hóa, đòi hỏi kỹ thuật cũng như đầu óc tổ chức, logic. Nếu chỉ đơn giản là nhập dữ liệu thì mức thu nhập từ 3-7 triệu/tháng; còn với những công việc chuyên môn cao như phân tích, quản lý dữ liệu, thường sẽ có mức thu nhập từ 7-15 triệu/tháng.

Truyền thông – Marketing – công việc Freelancer có thu nhập cao

Và cuối cùng không thể không nhắc đến, ngành nghề cực HOT trong thời gian gần đây, đi cùng với sự phát triển của Google, Facebook, Youtube, Instagram, Cốc Cốc, các trang mạng xã hội, đó chính là truyền thông – marketing.

Thông thường, mỗi agency hoặc freelancer lĩnh vực này sẽ có doanh thu bằng 10% ngân sách quảng cáo của khách hàng, chưa kể các dịch vụ như tối ưu quảng cáo, làm nội dung, làm landing page, SEO… sẽ có thêm các khoản thu khác. Như vậy, ước tính một cá nhân freelancer chạy quảng cáo ngân sách 100 triệu thì có thu nhập cơ bản 10 triệu, có những chuyên gia chạy ngân sách lên đến 1 tỉ/tháng thì mức lương của bạn cũng sẽ tương đương, tối thiểu khoảng 70 đến 100 triệu/tháng. Cũng như lập trình website, freelancer ngành truyền thông – marketing có thể vừa làm hành chính vừa làm thêm ở nhà hoặc làm freelancer toàn thời gian.

Trên đây là một số công việc Freelancer có thu nhập cao hấp dẫn bậc nhất Việt Nam. Và mức lương này còn thay đổi dựa trên kinh nghiệm cũng như trình độ và bằng cấp của bạn. Do vậy, việc học tập tại nước ngoài như Anh Quốc, Úc, Mỹ, Canada hay Singapore,…sẽ đem đến cho bạn nhiều cơ hội để mở rộng triển vọng nghề nghiệp trong tương lai hơn.

 

Bài viết gần đây