21 C
Vietnam
Thứ năm, Tháng chín 19, 2024

Luật sư – Ngành nghề đang được quan tâm hàng đầu hiện nay  

Nếu bạn là một fan trung thành của điện ảnh Mỹ chắc chắn sẽ không còn xa lạ với hình ảnh những vị Luật sư tham gia bảo vệ thân chủ tại phiên tòa. Với sự phát triển của kinh tế, giao lưu buôn bán, vai trò của người trợ giúp pháp lý lại càng được nâng tầm hơn bao giờ hết. Muốn có thêm thông tin về ngành nghề đang hot hit này mời bạn bớt chút thời gian tham khảo nội dung sau đây. 

Khái quát những thông tin hấp dẫn về luật sư 

Trong những năm gần đây nghề luật đang trở thành cụm từ được tìm kiếm  nhất trên nền tảng mạng xã hội. Có thể hiểu đay là ngành nghề liên quan khá mật thiết với hệ thống pháp luật của đất nước  ta cũng như quốc tế. Do đó yêu cần về điều kiện hành nghề cũng vô cù chặt chẽ đã được pháp điển hóa thành luật được áp dụng thống nhất trong toàn quốc. 

Luật sư sẽ thực hiện các dịch vụ pháp lý theo yêu cầu cầu của khách hàng ở đây có thể là cá nhân hay tổ chức. Theo đó người hành nghề luật cung cấp cho khách hàng các dịch vụ như: tư vấn pháp luật, soạn thảo văn bản, thay mặt thân chủ của mình tại các buổi đàm phán, thương lượng,  hòa giải và tham gia bào chữa, bảo vệ tại các các cơ quan tiến hành tố tụng như toà án.

Nghề luật đang được quan tâm chú ý trong thời gian gần đây 
Nghề luật đang được quan tâm chú ý trong thời gian gần đây

Những nguyên tắc khi hoạt động hành nghề luật sư 

Bất kỳ ngành nghề nào cũng cần có những nguyên tắc để buộc các chủ thể khi tham gia phải tuân thủ để đảm bảo duy trì sự ổn định, kỷ luật của tổ chức. Nghề luật cũng không phải là ngoại lệ sau đây là một vài vài nguyên tắc mà “thầy kiện”phải tuân thủ. 

  • Nguyên tắc đầu tiên là tuân thủ Hiến pháp và pháp luật mọi hoạt động của người hành nghề luật phải đảm bảo không trái với pháp luật và đạo đức xã hội. 
  • Không chỉ phải phù hợp với luật mà người hành nghề luật còn phải đảm đảm bảo các Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư trong hoạt động của mình. 
  • Do đặc thù là ngành nghề cầm cân nảy mực do đó yếu tố độc lập, trung thực không bị tác động bởi các yếu tố như: tiền tài, địa vị là vô cùng cần thiết…
  • Trong quá trình thực hiện hoạt động nghề nghiệp của mình “thầy kiện”chỉ được sử dụng cách thức hợp pháp. Để tiến hành bảo vệ khách hàng của mình một cách tốt tuyệt đối không sử dụng các thủ đoạn xấu, chạy án… 
  • Nguyên tắc cuối cùng trong hoạt động hành nghề luật sư đó chính là người hành nghề phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, tổ chức về các hoạt động của mình. 
Luật sư cần thực hiện nguyên tắc tôn trong hiến pháp và luật 
Luật sư cần thực hiện nguyên tắc tôn trong hiến pháp và luật

Hành trình trở thành luật sư ở Việt Nam 

Theo quy định tại Luật sư năm 2006 được sửa đổi bổ sung năm 2012 thì để thuận lợi trở thành “Thầy kiện” nhanh nhất cũng phải qua 7 năm. Với điều kiện là trong 7 năm đó bạn học và thi đậu liên tiếp không bị ngắt quãng giữa chừng. Để biết được hành trình đó diễn ra như thế nào độc giả hãy cùng theo dõi đoạn nội dung sau đây nhé 

Bốn năm chinh phục bằng cử nhân luật

Điều kiện tiên quyết đầu tiên để bạn có thể chinh phục giấc mơ “thầy cãi” đó chính là phải có bằng cử nhân luật. Hành trình chinh phục tấm bằng cử nhân luật sẽ mất 4 năm, theo đó bạn sẽ có  4 năm theo học  tích lũy kiến thức cơ bản ở các trường luật hoặc khoa luật của cá trường đại học. 

Hiện nay trên cả nước đang có 3 trường đại học luật là: đại học Luật Hà Nội, đại  học luật thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Luật – Đại học Huế. Ngoài còn rất nhiều trường tiến hành đào tạo cử nhân luật  trên khắp cả nước để bạn đọc tah hồ lức chọn. 

Một năm học lớp đào tạo nghề luật sư tại Học viện tư pháp 

Sau khi hoàn thành 4 năm tích lũy kiến thức ở trường đại học bạn sẽ phải học thêm một năm ở Học viện tư pháp đơn vị trực thuộc bộ tư pháp. Một năm theo học ở đây bạn sẽ được các giảng viên cũng như những luật sư dày dặn kinh nghiệm truyền đạt những kinh nghiệm khi làm việc thực tế, những tình huống bất ngờ,…Những kiến thức trong một năm này rất quan trọng không có trong bất kỳ sách vở tài liệu nào. 

Sau khi kết thúc 12 tháng đào tạo nghiệp vụ tại Học viện tư pháp bạn đọc sẽ được cấp giấy chứng nhận đào tạo nghề. Đến đây coi như bạn đã tạm thời kết thúc việc cắp sách đến trường của mình mà chuyên sánh giai đoạn học hỏi trong thực tế cuộc sống. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp được miễn tham gia lớp đào tạo nghề như:  đã là thẩm phán, kiểm sát viên, giáo sư, tiến sĩ chuyên ngành luật…

Lớp đào tạo nghề luật sư kéo dài 12 tháng ở Học viện tư pháp 
Lớp đào tạo nghề luật sư kéo dài 12 tháng ở Học viện tư pháp

Một năm tập sự hành nghề 

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nghề tại Học viện Tư pháp và được cấp chứng chỉ đào tạo. Bạn đọc tiếp tục nộp đơn xin tập sự tại công ty Luật, văn phòng Luật Ở Liên đoàn luật sư mà mình mong muốn, thời gian của hoạt động này là 12 tháng tính từ ngày nộp đơn tại liên đoàn. 

Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư

Sau khi hoàn thành 6 năm tích lũy kiến thức và học hỏi người đã hoàn thành đủ 12 tháng tập sự. Bạn đọc sẽ tiến hành tham dự kỳ thi kiểm tra kết quả tập sự do Bộ tư pháp tổ chức thường kỳ một năm hai lần.  Những người đủ yêu cầu qua kỳ thi kiểm tra kết quả tập sự hành nghề này sẽ được Hội đồng kiểm tra cấp Giấy chứng nhận là đã hoàn thành đợt kiểm tra kết quả tập sự.

Tiến hành cấp chứng chỉ hành nghề luật sư 

Sau khi vượt qua kỳ thi kết thúc tập sự hành nghề rát căng thẳng trên và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành đợt kiểm tra. Bạn đọc sẽ làm một bộ hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề luật lên Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư mà mình đã nộp đơn tập sư để được cấp thẻ. Bộ hồ sơ này gồm có:  Đơn đề nghị,  Phiếu lý lịch tư pháp, Giấy chứng nhận sức khỏe, bản sao bằng đại học, bản sao kết quả tập sự hành nghề. 

Sau khi nhận đủ hồ sơ trong thời hạn 7 ngày làm việc, Ban chủ nhiệm sẽ tiến hành chuyển hồ sơ sang cho Sở tư pháp. Đồng thời gửi kèm theo bản xác nhận người đề nghị cấp thẻ có đủ điều kiện tiêu chuẩn của pháp luật. 

Gia nhập Đoàn Luật sư

Sau khi đã hoà thành 7 năm học, thi và đạt được chứng chỉ hành nghề luật sư bạn có thể tùy chọn gia nhập vào bất kỳ đoàn nào mà mình mong muốn. Hiện nay trên 63 tỉnh thành của nước ta đều có đoàn rất thuận tiện cho bạn đọc lựa chọn đơn vị mà mình muốn gắn bó. 

Sau khi gia nhập đoàn trở thành “thầy kiện” bạn phải làm việc cho các các tổ chức hành nghề luật như công ty, văn phòng luật theo hợp đồng lao động. Hoặc bạn cũng có thể thành lập tổ chức hành nghề luật của riêng mình tại nơi mà mình đã gia nhập đoàn luật sư. Không phải gia nhập đoàn nào thì bạn phải hoạt động ở đơn vị mãi mãi mà có thể xin chuyển đoàn phù với điều kiện của mình. 

Người hành nghề luật có thể tự do lựa chọn đoàn mà mình thích 
Người hành nghề luật có thể tự do lựa chọn đoàn mà mình thích

Xem thêm:

Kết luận 

Bài viết trên đây là những thông tin hấp dẫn về ngành nghề luật sư đang trở nên hot trong những năm gần đây. Để trở thành “thầy kiện” chuyên nghiệp cũng cần một hành trình dài và gian nan nhưng chỉ cần bạn quyết tâm thì chắc chắn quả ngọt đang chờ đợi phía sau. Chúc bạn đọc may mắn và thành công trên hành trình chinh phục nghề cao quý này.

Bài viết gần đây