21 C
Vietnam
Thứ năm, Tháng chín 19, 2024

Kế toán là gì? Những nhiệm vụ và kỹ năng cơ bản cần có

Kế toán là gì và những kế toán viên cần có kỹ năng gì trong quá trình làm việc? Đây tưởng chừng chỉ là câu hỏi đơn giản nhưng nhiều người vẫn không thể trả lời được và thậm chí còn hiểu sai ý nghĩa. Những người trong nghề khó có thể nắm được hết các đặc trưng và tính chất công việc này. Để trả lời cho những câu hỏi trên, bạn hãy theo dõi nội dung về kế toán dưới đây nhé.

Kế toán là gì?

Kế toán là vị trí đảm nhiệm thực hiện các công việc liên quan tới nghiệp vụ tài chính của doanh nghiệp như ghi chép, thu thập, xử lý thông, các loại thuế,… Nghề kế toán gắn liền với những con số khô khan và quá trình làm việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác đến tuyệt đối.

Kế toán giữ một vị trí vô cùng quan trọng đặc biệt là trong thời kỳ phát triển kinh tế mạnh mẽ như hiện nay. Các kế toán viên đã trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp có thể thực hiện những hoạt động như kinh doanh, giải ngân, huy động vốn,…

Hiểu được kế toán là gì sẽ giúp bạn nắm rõ bản chất của ngành này và hình dung được các công việc mà một kế toán viên cần phải làm là gì. Đồng thời, hiểu được vai trò của vị trí này cũng sẽ giúp bạn định hướng lộ trình thăng tiến rõ ràng trong thời kỳ phát triển hiện đại như hiện nay.

 

Giải thích khái niệm kế toán là gì cho người mới nắm được
Giải thích khái niệm kế toán là gì cho người mới nắm được

Các vị trí kế toán thông dụng hiện nay

Không chỉ được định nghĩa đơn giản với các công việc liên quan tới vấn đề tài chính mà còn được phân chia thành nhiều vị trí khác nhau. Nắm được những vị trí kế toán là gì, bạn sẽ định hướng nghề nghiệp cho bản thân dễ dàng hơn.

Kế toán công

Những người làm ở vị trí này đều có thể là cho doanh nghiệp hoặc các cơ quan nhà nước. Một điểm đặc biệt chỉ có ở kế toán công là nhân viên không cần phải thực hiện các nghiệp vụ tài chính của doanh nghiệp mà chỉ trao đổi công việc về vấn đề tài chính pháp luật với các chủ thể xã hội. 

Kế toán pháp y

Cạnh tranh trong kinh doanh là điều không thể thiếu và chính vì thế nên việc kiện tụng cũng diễn ra ngày một nhiều hơn. Vị trí kế toán pháp y sẽ là người trực tiếp điều tra những yếu tố liên quan tới vụ kiện đó bằng nghiệp vụ chuyên môn của mình để xem xét các dấu hiệu bất thường trong những hoạt động tài chính, thương mại của doanh nghiệp. 

Kế toán tài chính

Công việc chính thức của một kế toán tài chính theo đúng tên gọi, liên quan tới các số liệu tài chính của doanh nghiệp đó. Từ đó, họ có thể lập ra được các báo cáo để xem xét những thuận lợi và khó khăn còn tồn đọng và đưa ra được những biện pháp giải quyết.

Kế toán quản trị

Mỗi doanh nghiệp luôn đưa ra các mục tiêu quản lý kinh doanh nhằm đạt được hiệu quả cao và phát triển một cách tốt nhất và điều này cần tới một kế toán quản trị. Vai trò chính mà một nhà quản trị kế toán cần làm chính là hỗ trợ ban giám đốc ra quyết định nhờ việc phân tích các thông tin liên quan tới vấn đề tài chính của doanh nghiệp.  

Giúp bạn nắm được một số các vị trí kế toán là gì hiện nay
Giúp bạn nắm được một số các vị trí kế toán là gì hiện nay

Kế toán dự án

Đối với các công trình xây dựng, kế toán dự án đóng một vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ nhà thầu quản lý hoạt động. Họ chịu trách nhiệm thực hiện và đảm bảo một số các hoạt động như chuẩn bị hồ sơ, theo dõi dự án, lập báo cáo chi phí và giải trình khi hoàn thành dự án.

Kế toán xã hội

Công việc thống kê, cập nhật và thông báo cho ban quản trị những thay đổi của cộng đồng qua tác động của doanh nghiệp chính là nhiệm vụ mà một kế toán xã hội sẽ đảm nhiệm. Thông thường, các báo cáo được thực hiện bởi vị trí này sẽ được tiến hành trình bày đính kèm với báo cáo tài chính hàng năm của công ty.

Những công việc thường ngày của kế toán là gì?

Trong mỗi một tổ chức, doanh nghiệp khác nhau, những vị trí kế toán khác nhau với cấp bậc khác nhau sẽ đảm nhận những công việc và nhiệm vụ mang đặc trưng riêng. Tuy nhiên, nhìn chung thì công việc thường làm của một kế toán viên sẽ xoay quanh những việc như sau:

  • Cập nhật và ghi chép lại những kết quả liên quan tới hoạt động tài chính của doanh nghiệp.
  • Kiểm tra định kỳ các loại sổ sách kế toán, tài chính.
  • Lập chứng từ nghiệp vụ cho tất cả các loại hoạt động liên quan tới tình hình tài chính của doanh nghiệp.
  • Xử lý dữ liệu qua hoạt động kinh doanh và tài chính rồi thông báo ban quản trị bằng cách lập báo cáo tài chính.
  • Dựa vào những dữ liệu đã có để phân tích tình hình về tài chính, chi phí, doanh thu, lợi nhuận của công ty và tham mưu cho ban lãnh đạo đưa ra các quyết định đúng đắn.
Các nhiệm vụ mà một kế toán viên cần làm mỗi ngày
Các nhiệm vụ mà một kế toán viên cần làm mỗi ngày

Kỹ năng bắt buộc cần có của một kế toán là gì?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những bạn sinh viên đang muốn định hướng theo con đường này. Để trả lời cho câu hỏi những kỹ năng cần có của một kế toán là gì, bạn cần theo dõi những kỹ năng sau đây và từ đó rèn luyện và thời gian ngồi trên ghế giảng đường và những tháng năm sau đại học.

Chuyên môn vững vàng

Để có được chuyên môn giỏi, bạn phải chuyên tâm học tập ngay từ khi trên ghế nhà trường bởi học tập chính là con đường ngắn nhất để chinh phục tri thức. Khi đó, bạn sẽ nắm được các kiến thức nền tảng ngay từ những ngày đầu bước chân theo con đường sổ sách.

Cùng với đó, bạn cần thực hành thường xuyên để thành thạo các công cụ hỗ trợ cho ngành kế toán nhằm hoàn thành các sổ sách, các chứng từ nghiệp vụ một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc trau dồi thêm ngoại ngữ cũng là việc vô cùng cần thiết và sẽ giúp bạn thăng tiến tốt hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

Phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp của kế toán là gì?

Chuyên môn cao là điều kiện cần những đức tính và phẩm chất tỉ mỉ, cẩn thận lại mới là điều kiện đủ để bạn có thể trở thành một kế toán giỏi. Nếu bạn giỏi chuyên môn nhưng các nghiệp vụ lại được hoàn thành bằng sự cẩu thả, vội vàng là điều không thể chấp nhận được. 

Ngoài ra trung thực cũng là đức tính được các nhà tuyển dụng quan tâm bởi đây là công việc chủ yếu liên quan tới tài chính và tiền bạc, cần có người đủ tin tưởng gánh vác. Chính vì thế nên những người có những đức tính này và chuyên môn khá sẽ được tin chọn hơn là một nhân viên chuyên môn cao nhưng lại không trung thực và cẩu thả.

Kế toán là gì? Là người phải đủ chuyên môn và niềm đam mê với nghề
Kế toán là gì? Là người phải đủ chuyên môn và niềm đam mê với nghề

Xem thêm:

Trách nhiệm với công việc

Kế toán là gì? Kế toán chính là công việc không chỉ đòi hỏi chuyên môn và tính trung thực mà bạn còn phải biết cách hoàn thành tất cả các nghiệp vụ với trách nhiệm cao. Nếu không có trách nhiệm với công việc, kết quả bạn nhận được sẽ không tránh được rất nhiều sai sót và phải tốn thời gian để sửa đổi.

Yêu nghề, đam mê với công việc

Bất cứ ngành nghề nào, bạn muốn phát triển cũng cần phải có đam mê và sự yêu thích dành cho nó và sẽ chẳng bao giờ đạt được thành công nếu không dồn hết tâm sức của mình. Muốn trở thành một kế toán viên giỏi, bạn phải có đam mê với những con số bởi tâm huyết và lý trí là hai thứ được hình thành từ sự nhiệt huyết và sẽ sớm giúp bạn đạt được thành công.

Những thông tin tổng hợp trên đây đã giúp bạn hiểu được kế toán là gì. Khi đã nắm được các nhiệm vụ cần làm của kế toán cùng những kỹ năng để trở thành một kế toán giỏi, bạn hãy kiên trì và rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ cũng như những đức tính cần có một cách thuần thục nhé.

Bài viết gần đây