22 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng mười 18, 2024

Cộng tác viên là gì? Quyền lợi và khó khăn của công việc

Cộng tác viên là vị trí việc làm đang rất phổ biến và thịnh hành trong các doanh nghiệp hiện nay. Ngoài những đội ngũ làm việc chính thức cũng sẽ có những vị trí công tác viên để thúc đẩy hỗ trợ công việc nhanh chóng lại tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Vậy cộng tác viên là gì và những lợi ích của công việc này?

Cộng tác viên là gì?

Cộng tác viên là gì? là một vị trí công việc không chính thức hoạt động của doanh nghiệp cơ quan và tổ chức. Đây là công việc của những nhân viên thực hiện công việc tự do không gò bó về mặt thời gian hay địa điểm cũng như áp lực về công việc.

Cộng tác viên có thể hợp tác với nhiều doanh nghiệp, cá nhân miễn là có thể đảm bảo được sản phẩm theo đúng quy định. Nghề này thường chỉ là một nghề tay trái, thị trường hoạt động rộng lớn và được nhà tuyển dụng hướng dẫn cụ thể và giao cho công việc để hoàn thành đúng tiến độ.

Cộng tác viên là một công việc không chính thức phù hợp với một số người
Cộng tác viên là một công việc không chính thức phù hợp với một số người

Những lợi ích của cộng tác viên

Không ngẫu nhiên mà nhiều người hiện nay đang tìm đến nghề cộng tác viên. Vậy những lợi ích mang lại từ vị trí cộng tác viên là gì?

Tăng thu nhập

Đối với những người đã có một vị trí công việc ổn định ở cơ quan hay doanh nghiệp nào đó, họ sẽ tìm công việc cộng tác viên để làm thêm có thêm nguồn thu nhập hàng tháng. Còn với những sinh viên mới ra trường, những người thất nghiệp, cộng tác viên sẽ giúp họ có công ăn việc làm cung có nguồn thu nhập để duy trì cuộc sống.

Phát triển bản thân

Bằng sự năng động cũng như sự sáng tạo khi tham gia các công việc, bạn sẽ được hoàn thiện bản thân, trau dồi học hỏi có thêm nhiều kỹ năng trong công việc. Đây cũng là cơ hội giúp các bạn trẻ có thêm các cơ hội việc làm khác khi có trong tay nhiều kinh  nghiệm.

Trau dồi kỹ năng kiến thức

Mặc dù là nhân viên chính thức hay là cộng tác viên, trong quá trình làm việc bạn cũng được học hỏi, được đổi mới, sáng tạo và bù đắp các kiến thức lỗ hổng. Quá trình này thường mang đến nhiều lợi ích cho công việc sau này của bạn.

Tìm được nhiều công việc mới

Nếu như bạn muốn thay đổi công việc trước đây, vị trí cộng tác viên cũng khá lý tưởng cho bạn lựa chọn. Bởi vị trí này, bạn sẽ không cần quá nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ hứng khởi hơn, làm việc với năng lượng tích cực hơn.

Lợi ích của cộng tác viên là gì đang là băn khoăn nhiều người
Lợi ích của cộng tác viên là gì đang là băn khoăn nhiều người

Mở rộng cơ hội việc làm 

Ở một số công ty, nếu bạn hoàn thành công việc tốt sẽ được cân nhắc làm nhân viên chính thức thậm chí sẽ được bổ nhiệm ở vị trí tốt nhất. Hơn thế, nếu cố gắng, có nhiều mối quan hệ bạn cũng có khả năng tiến thân khi mở doanh nghiệp, văn phòng và công ty.

Những thách thức của nghề công tác viên là gì?

Mặc dù được hưởng khá nhiều lợi ích, thế nhưng vị trí công việc này cũng sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ và các yếu tố rủi ro, khó khăn nhất định. Vậy những thách thức của cộng tác viên là gì?

Thời gian bị đảo lộn

Mặc dù không phải là công việc chính thức, thế nhưng thời gian dành cho các hoạt động khác của bạn cũng bị ảnh hưởng. Bởi bạn cũng phải dành thời gian hoàn thành công việc được giao, do đó bạn phải phân chia công việc cũng như thời gian hợp lý nhất.

Hạn chế của cộng tác viên là gì – Rất ít chế độ 

Có thể nói, một trong những hạn chế mà công việc này tồn tại đó là việc bạn sẽ không được hưởng đầy đủ chính sách, quyền lợi. Chẳng hạn bạn sẽ không được tham gia bảo hiểm xã hội, được thưởng các dịp lễ, tết,….

Những điều này nếu bạn có sẽ phải tự túc và không có bất cứ một khoản hỗ trợ nào từ công ty. Chính vì thế, nhiều người cũng chỉ xem đây là một việc làm tạm thời.

Nguy cơ không nhận được lương

Thực trạng cộng tác viên không được trả lương là rất cao nhất là đối với những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Nếu bạn cả tin vào những thông tin tuyển dụng lan man trên các trang mạng xã hội, làm việc hết minh nhưng sau đó lại bị quỵt lượng mà không làm gì được. Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng để có được công việc ở địa chỉ uy tín, cùng hợp tác.

Không được đối xử công bằng

Bởi là cộng tác viên, thời gian làm việc không nhiều  có thời gian linh động thế nhưng lại dễ bị xem thường. Nhiều cộng tác viên khi đi làm đã bị nhân viên chính thức sai vặt và phải làm nhiều việc khác nhau. Và nếu bạn từ chối không thực hiện sẽ đối mặt với nhiều rắc rối. Do đó, bạn cũng nên tự đứng lên đấu tranh và bảo vệ bản thân nhé.

Công việc không phù hợp khả năng

Mặc dù mức lương đưa ra khá cao, thời gian linh hoạt nhưng nếu chỉ nhìn vào những lời quảng bá đó khi làm việc có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng bị chán nản, áp lực, không đủ năng lực để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Rất dễ gặp tình trạng đa cấp

Những công ty đa cấp đang mọc lên ngày một nhiều hơn với quy mô và liên kết càng lớn. Thế nên cộng tác viên sẽ rất dễ bị nhà tuyển dụng lừa đảo hoặc đa cấp. Hơn thế,nếu bạn không đủ tinh tế rất dễ bị lợi dụng, lừa tiền, ăn cắp thông tin.

Cộng tác viên có những hạn chế và thách thức nhất định
Cộng tác viên có những hạn chế và thách thức nhất định

Những ai nên làm cộng tác viên?

Trên thực tế, công việc của cộng tác viên sẽ phụ thuộc  vào từng ngành nghề cụ thể. Thông thương bạn sẽ được nhận vào công việc dưới sự kiểm soát từ trưởng nhóm. Đa phần họ làm việc sẽ mang tính chất tựu do và khối lượng công việc thường hơn tùy vào năng lực cũng như thời gian của bạn.

Do đó, những đối tượng phù hợp với công việc này thường là những người có công việc chính thừa thời gian. Hoặc những sinh viên, người đang thất nghiệp thậm chí là mẹ bỉm sữa.

Các công việc của cộng tác viên

Nhiều người vẫn chưa hiểu được hết vậy những công việc phổ biến của cộng tác viên là gì. Điểm qua một vài vị trí cộng tác viên phổ biến hiện nay đang được nhiều người yêu thích nhé.

Cộng tác viên Content Marketing

Cộng tác viên Content Marketing là công việc sáng tạo ra những thông tin có giá trị và lôi cuốn để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Chỉ cần những lời nói có tính thuyết phục khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình qua những lời nói. Những người cộng tác viên này sẽ có những lời lẽ thuyết phục và giữ chân khách hàng để hoạt động doanh nghiệp phát triển hơn.

Cộng tác viên viết bài online

Đối với cộng tác viên viết bài online gồm có viết báo, viết bài SEO, viết truyện, viết phim,… Những người làm công việc này cũng sẽ tạo nên những trang thông tin hấp dẫn, chất lượng nhằm lôi kéo khách hàng đến với sản phẩm của họ.

Cộng tác viên bán hàng

Công việc cụ thể của cộng tác viên là gì đó chính là bán hàng online hoặc hợp tác với một shop thời trang, cơ quan nào đó chuyên bán hàng online hoặc giới thiệu nhiều người mua hàng cho tổ chức đó. Đa phần những người làm công việc này sẽ không phải chịu trách nhiệm và nghĩa vụ mà vẫn được hưởng lương theo doanh số bán hàng. Theo đó, bán càng nhiều hàng lương bạn càng cao. Quyền lợi cũng như chính sách ưu đãi sẽ được thỏa thuận trước khi hợp tác.

Có nhiều công việc là cộng tác viên đang được nhiều người lựa chọn
Có nhiều công việc là cộng tác viên đang được nhiều người lựa chọn

Xem thêm:

Như vậy thông tin bài viết đã giúp bạn hiểu được cộng tác viên là gì và những thử thách của vị trí này. Nếu bạn đang trong tình trạng thất nghiệp, chưa có việc làm nên thử với vị trí này để có thêm nguồn thu nhập nhé.

Bài viết gần đây