25 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng mười 18, 2024

Làm thư ký học ngành gì? Các kỹ năng cần có để phát triển

Làm thư ký học ngành gì ? Cần những phẩm chất gì và thao tác ở đâu, chính sách đãi ngộ như thế nào ? Cùng theo dõi ngày dưới bài viết sau .

Bạn đang mơ ước trở thành cô nàng thư ký chuyên nghiệp, cầm xấp hồ sơ đi bên cạnh giám đốc công ty, tập đoàn lớn lớn, năng động xử lý mọi việc và mang về mức lương cao lẫn những chính sách đãi ngộ mê hoặc nhất ? Bài viết sau sẽ đi vấn đáp cho câu hỏi làm thư ký học ngành nào cũng như hé mở những phẩm chất năng lượng thiết yếu nhất cho nghề thư ký sẽ phân phối đến bạn những thông tin thiết yếu và mê hoặc nhất.

Bạn đã bạn hiểu thư ký, trợ lý là ai chưa ?

Bạn đã bạn hiểu thư ký, trợ lý là ai chưa? Có một thực sự về độ phủ sóng biết đến bởi nghề mang tên thư ký tại Nước Ta so với nhiều ngành thuộc khối ngành kinh tế tài chính, kinh tế tài chính hay kỹ thuật nhờ vào những ấn phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ gia nhập vào Nước Ta như phim ảnh hay những mẫu quảng cáo. Bạn hoàn toàn có thể chưa từng phát hiện một cô thư ký y khoa trong bất kể một viện nào hay một anh thư ký văn phòng đang làm phiên dịch cho giám đốc trong một chương trình hợp tác quốc tế.

Các kỹ năng cần có để trở thành thư ký chuyên nghiệp
Các kỹ năng cần có để trở thành thư ký chuyên nghiệp

Nhưng tuyệt nhiên, cái tên “Kim Miso” hay bộ phim đã phản ánh ngay nghề nghiệp của nhân vật chính “ Thư ký Kim sao thế” thì không còn xa lạ gì với tất cả những ai là fan của phim Hàn hay đơn thuần quan tâm đến những thư ký sẽ phải làm gì. Trong phim, “huyền thoại sống” của làng thư ký, trợ lý là người “chăm sóc toàn tập” cho “phó chủ tịch từ chỉn chu trang phục khi ra ngoài gặp đối tác, giấy tờ liên quan đến cuộc họp, người kết nối giữa giám đốc với các bộ phận nhân viên và người nằm lòng các mối quan hệ cả trong công ty và bên ngoài. Còn ngoài đời thực thì sao? 

Thư ký làm những công việc gì

Người ta vẫn nói : “ Đời sao phim vậy”, nhưng điều này không hoàn toàn phản ánh đầy đủ được khối lượng công việc cũng như nhiệm vụ cụ thể được của nghề thư ký. Nói đúng hơn, nhưng mô tả công việc trên chỉ đúng với bộ phận thư ký văn phòng. Thư ký (executive secretary) là tên gọi của bộ phận “giúp việc” trực tiếp của bạn lãnh đạo, ban giám đốc.

Họ là người đại diện lãnh đạo công ty, doanh nghiệp lớn, tập đoàn, tổ chức chịu trách nhiệm giải quyết các công việc về giấy tờ hành chính, lên lịch làm việc cho bạn lãnh đạo, sắp xếp, thông báo các lịch gặp gỡ và tiếp xúc với các đối tác.

Họ động thời là những chiếc cầu nối quan trọng giữa giám đốc trong nội bộ công ty cũng như các doanh nghiệp, đối tác bên ngoài. Bên cạnh những vị trí giám đốc văn phòng thường thấy, trên thực tế, các cơ sở doanh nghiệp vẫn tuyển dụng nhiều vị trí thư ký, trợ lý giám đốc đặc thù như thư ký y khoa hay thư ký toà án.

Thông thường, thư ký được ưu tiên tuyển dụng trong một cơ quan, doanh nghiệp có quy mô từ vừa trở lên. Đây là bộ phận quan trọng được ví là “cánh tay phải đắc lực” của vị trí giám đốc doanh nghiệp.

Tùy vào những ngành khác nhau cũng định kém thêm nhiều nhu yếu khác nhau trong tuyển dụng, họ chính là người tương hỗ những chỉ huy doanh nghiệp hoàn toàn có thể xử lý việc làm suôn sẻ nhất và thống nhất trong công ty. Theo hiệu quả của tổng cục Thống kê, trung bình tại Nước Ta, mỗi ngày sẽ có thêm khoảng chừng 300 doanh nghiệp xây dựng mới.

Bên cạnh đó, quy mô lan rộng ra của những doanh nghiệp trong làn sóng công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra can đảm và mạnh mẽ, đây chính là những điều kiện kèm theo tốt đẹp lan rộng ra cánh của của phong phú những lựa chọn nghề nghiệp, trong đó có thư ký. Là lựa chọn nghề mê hoặc, làm thư ký học ngành nào trở thành câu hỏi chung của không ít Fan Hâm mộ của ngành này trước ngưỡng cửa nghề nghiệp. Vậy làm thư ký học ngành nào, tất cả chúng ta hãy cùng tìm hiểu và khám phá ngay dưới nội dung sau nhé.

Làm thư ký học ngành gì ?

Làm thư ký học ngành gì Có lẽ sẽ có phần làm bạn hụt hẫng khi vấn đáp bạn cầu hỏi “ làm thư ký học ngành nào ” bằng Tóm lại “ Thư ký là ngành không qua huấn luyện và đào tạo ”. Đây cũng chính là điểm độc lạ giữa lựa chọn nghề này với một số ít lựa chọn vị trí đặc trưng như kỹ sư, luật sư hay nhà báo … Trên thực tiễn, theo nguồn thông tin mới nhất, chưa một trường ĐH nào tại Việt Nam tiến hành đào tạo và giảng dạy chuyên ngành thư ký hay trợ lý. Lẽ vì, thư ký là nghề nhu yếu năng lượng, năng lực, tổng hợp.

Làm thư ký học ngành gì?
Làm thư ký học ngành gì?

Song, tuy nhiên, đừng vội ủ rũ. Bạn có tò mò những thư ký – người đồng cảm giám đốc, những phiên dịch viên trong những cuộc gặp gỡ đối tác chiến lược, những người sẵn sàng chuẩn bị sách vở cho chỉ huy trước những cuộc họp trong những tập đoàn lớn lớn, họ học gì không ?

Thực ra, tuy ngành thư ký không được huấn luyện và đào tạo nhưng tùy vào từng ngành nghề dịch vụ hoạt động giải trí của doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển cho vị trí thư ký, bạn có nhiều lựa chọn nghề để theo đuổi vị trí này. Bạn hoàn toàn có thể dân kinh doanh thương mại, cử nhân ngoại ngữ, tốt nghiệp những ngành như quản trị văn phòng, quản trị kinh doanh thương mại, marketing hoặc cũng hoàn toàn có thể cử nhân luật hay Marketing … miễn sao bạn hoàn toàn có thể bảo vệ được tri thức, những kiến thức và kỹ năng tổng hợp, năng lực giải quyết và xử lý yếu tố một cách thâm thúy linh động.

Bạn hoàn toàn có thể chỉ cần chiếm hữu kiến thức và kỹ năng giao tiếp linh hoạt, thành thạo tiếng Anh, sự năng động hoạt động giải trí và bằng cử nhân ngoại ngữ để đầu quân cho vị trí thư ký trong doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Bạn hoàn toàn có thể xuất phát điểm là dân thương mại, những năng lực giải quyết và xử lý trường hợp, “ đa di năng ”. Sau đây, bài viết xin “ take note ” một số ít ngành học hoàn toàn có thể tập trung chuyên sâu đào tạo và giảng dạy chuyên nghiệp và bài bản những kiến thức và kỹ năng cơ bản, nền tảng nhất của nghề thư ký nhé.

Quản trị văn phòng

Quản trị văn phòng Đây là lựa chọn không hề bỏ lỡ cho những ai mong ước đầu quân cho những vị trí trợ lý, thư ký với nhiệm vụ quản trị, quản trị văn bản cũng như nguồn nhân lực trong những môi trường tự nhiên văn phòng. Thư ký là vị trí giúp việc, tuy nhiên là người đảm nhiệm, đồng cảm hầu hết những trách nhiệm, việc làm của chỉ huy, nắm rõ lịch trình, lên kế hoạch, xử lý hồ sơ sách vở.

Khả năng phân tích tổng hợp cao mà thư ký cần có
Khả năng phân tích tổng hợp cao mà thư ký cần có

Nhiều trường hợp, thư ký còn là “ quân sư ” người tham gia trực tiếp vào kế hoạch quản trị, điều hành doanh nghiệp và xuất hiện trong cỗ máy ban giám đốc. Trong ngành quản trị văn phòng là ngành chuyên đào tạo và giảng dạy về những nhiệm vụ văn phòng gồm có quản trị, công tác làm việc tàng trữ quản trị hồ sơ, văn thư, thông tin … và nhiệm vụ quản trị con người.

Đây sẽ ngành học, bạn hoàn toàn có thể củng cố nền tảng cho tương lai trở thành thư ký văn phòng truyền thống lịch sử một cách chuyên nghiệp nhất. Chuyên ngành này, bạn hoàn toàn có thể học tại 1 số ít cơ sở như Đại học Nội vụ, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Học viện hành chính Quốc gia nhé …

Ngành nhân sự

Ngành nhân sự – ngành cho ngành thư ký Là ngành học chính đào tạo và giảng dạy lực lượng “ bảo mẫu ” của doanh nghiệp, những cử nhân ngành nhân sự đảm nhiệm hầu hết những việc làm trong văn phòng và chuyên sâu sát xử lý giải quyết và xử lý hồ sơ sách vở, tuyển dụng, lan tỏa văn hóa truyền thống doanh nghiệp. Họ cũng chính là những con ong cần mẫn là trách nhiệm liên kết lời nói của những phòng ban, giữa ban chỉ huy và bộ phận nhân viên cấp dưới.

Trong một doanh nghiệp nhỏ, thường thì những ứng viên được đào tạo và giảng dạy về nhiệm vụ này sẽ đảm nhiệm luôn vị trí giúp việc trực tiếp cho những trưởng bộ phận trong doanh nghiệp. Bên cạnh nhiệm vụ, những cử nhân ngành HR sẽ sẽ được đào tạo và giảng dạy chuyên nghiệp và bài bản về kiến thức và kỹ năng sử dụng những ứng dụng văn phòng, giải quyết và xử lý hồ sơ và ngoại ngữ cơ bản để cung ứng được khâu tuyển dụng ứng viên bằng tiếng Anh với am hiểu thâm thúy về ngành nghề dịch vụ công ty đảm nhiệm.

Với ngành hành chính nhân sự, một số ít trường bạn hoàn toàn có thể theo đuổi như Học viện Ngân hàng, Đại học Thương mại, Đại học kinh tế tài chính Quốc dân, Đại học Kinh tế – Đại học Thành Phố Đà Nẵng …

Ngành luật cho vị trí thư ký tòa án nhân dân

Bên cạnh thư ký văn phòng thường thấy trong những doanh nghiệp lớn, thư ký tòa soạn, luôn đồng hành với tổng biên tập trong những tòa soạn báo chí…thì thư ký tòa soạn là vị trí thư ký đặc thù được theo đuổi bởi những tín đồ của ngành tòa án, luật, kiểm sát… và chặng đường để theo đuổi nghiệp thư ký không hề dễ dàng như vị trí “giúp việc” chúng ta hay nghĩa.

Là ngành học liên quan đến pháp luật, chịu trách nhiệm cho tình công minh của các vụ án, hỗ trợ thẩm phán đọc các quyết định tố tụng, sắp xếp, lưu trữ hồ sơ, hướng dẫn đương sự như quy định của pháp luật…các bạn phải thi đỗ ngành luật và có bằng cử nhân luật.

Sau đó, tham gia vào kỳ thi công chức cho ngành tòa án và đi học nghiệp vụ để trở thành thư ký tòa án. Quá trình này buộc bạn phải là người kiên trì bên cạnh đam mê to lớn với ngành luật.

Một số địa hạt hỗ trợ bạn trong chặng đường trở thành thư ký toà án là là :Ngành luật tại một số trường đại học như :

  • Đại học Luật Hà Nội,
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội,
  • Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh…

Trên đây là những thông tin cơ bản trả lời cho câu hỏi “làm thư ký học ngành gì” Hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nghề nghiệp. Chúc bạn chọn được nghề phù hợp!

Bài viết gần đây