19 C
Vietnam
Thứ năm, Tháng chín 19, 2024

Giáo viên – Một trong những nghề cao quý trong muôn nghề

Nước ta từ trước đến nay luôn cố gắng gìn giữ truyền thống tôn sư trọng đạo. Đây là truyền thống được lưu truyền từ đời này sang đời khác như để tôn vinh và đời đời nhớ ơn những người giáo viên. Họ là những người dẫn đường, những ngọn đèn sáng dẫn lối những mỗi thế hệ mầm non đến với thành công rực rỡ trong tương lai. Chính vì thế mà ngày nay 20/11 luôn là thời gian học sinh tìm về với thầy cô của mình. 

Hiểu được khái niệm giáo viên là gì? 

Giáo viên là những người tham gia truyền đạt kiến thức, người tham gia đào tạo ở cả 3 cấp học theo khung dạy học tiêu chuẩn của Việt Nam. Ngành nghề này còn giúp định hình tư tưởng, lối sống cho thế hệ học sinh từ khi còn nhỏ thông qua các tiết học lý thuyết và kỹ năng. 

Ngoài việc truyền đạt kiến thức, những người làm nghề giáo phải luôn đi kèm với việc kiểm tra năng lực của học sinh thông qua các bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ. Từ đó khám phá ra từng điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân học sinh. Họ cũng phải thường xuyên mở ra các cuộc thi, hội diễn, hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng mềm và lý thuyết thực tế cho học sinh của mình. 

Giáo viên là người tham gia đào tạo ở cả 3 cấp học
Giáo viên là người tham gia đào tạo ở cả 3 cấp học

Tại sao nhiều người chọn nghề giáo viên?

Sau khi hiểu được khái niệm về những người làm nghề giáo là gì, chúng tôi sẽ đưa bạn cùng khám phá ý nghĩa của ngành nghề này đối với cuộc sống hiện nay là gì. Đồng thời, chúng tôi sẽ giải mã lý do vì sao nhiều người lại lựa chọn ngành nghề này.

Giữ được tâm hồn luôn tươi trẻ

Môi trường đặc thù của người làm nghề nhà giáo là bạn sẽ luôn được tiếp xúc với rất nhiều những người trẻ, đặc biệt là tâm hồn vô cùng ngây thơ và trong sáng. Vì thế nên có nhiều người thích được ảnh hưởng bởi sự trẻ trung đó nên chọn làm giáo viên. Những gương mặt trẻ em vui đùa cũng là một nguồn vui quý giá cho nhiều người, khiến họ quên đi mọi khó khăn, bộn bề của cuộc sống. 

Được tự mình làm một công việc cao quý

Từ xưa đến nay, giáo viên luôn được đề cao và coi trọng bởi họ là những người chèo lái nâng đỡ cho nhiều thế hệ học trò. Chính vì thế, với những ai có đam mê được là người định hướng cho trẻ, yêu trẻ và có đam mê giảng dạy thì rất thích chọn ngành nghề này. 

Có cơ hội được học hỏi trong môi trường tốt

Nhiều người mong muốn được trau dồi kinh nghiệm của mình để trở thành 1 người có kiến thức chuyên môn tốt nên quyết định đăng ký làm giáo viên. Khi làm nghề này, bạn được sống trong môi trường vô cùng nghiêm túc, tạo cơ hội để rèn luyện những đức tính tốt. Việc trở thành một nhà giáo là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn nhẫn nại hoặc kiên nhẫn hơn. 

Nhiều người chọn ngành giáo vì được làm một công việc cao quý
Nhiều người chọn ngành giáo vì được làm một công việc cao quý

Tiêu chuẩn đánh giá năng lực của giáo viên 

Mỗi một ngành nghề luôn có những tiêu chuẩn cố định khác nhau mà chỉ khi bạn đạt được những điều đó thì mới làm tốt được. Đối với nghề giáo thì tiêu chí đó là gì?

Giáo viên phải có hệ tư tưởng đúng đắn, không lệch lạc

Một trong những yếu tố tối quan trọng mà người làm nghề ươm mầm cho tương lai cần khắc cốt  ghi tâm đó chính là phải có cho mình hệ tư tưởng tốt. Việc nền tảng tinh thần vững chắc là bước đà để bạn có thể định hướng cho học sinh của mình. Mỗi học sinh là một tờ giấy trắng, bạn vẽ gì thì thế hệ trẻ nghe theo như vậy. Nên đương nhiên giáo viên không được đưa vào đầu óc thế hệ trẻ những tư tưởng  lệch lạc. 

Có ý thức nâng cao năng lực chuyên môn

Điều này tạo điều kiện phát triển cho cho cá nhân từng thầy cô giáo để hoàn thiện kho kiến thức của mình. Thế giới luôn vận động với khối lượng kiến thức mới mỗi ngày nên không thể đóng khung trong những nền tảng tri thức đã cũ và không còn phù hợp với thời cuộc. 

Bạn cần phải xây dựng cho mình một giáo án giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh và phù hợp với cá tính giảng dạy của bản thân. Mỗi giáo viên có một cách truyền đạt kiến thức khác nhau nên đương nhiên việc của bạn là tìm ra hướng đi phù hợp. Những công cụ hỗ trợ như mạng xã hội, internet có chứa kho tàng kiến thức khổng lồ của toàn nhân loại sẽ là trợ thủ đắc lực cho từng tiết dạy của bạn. 

Ngoài ra, việc không ngừng sáng tạo, đổi mới cách dạy cũng là thành phần then chốt. Bởi hiện nay cách giảng dạy truyền thống có phần nhàm chán với học sinh, nên người làm nghề giáo cần tăng cường mở thêm các cuộc thi, sự kiện hot để tăng tính đoàn kết, nâng cao kiến thức và kỹ năng mềm của học trò. 

Muốn trở thành giáo viên giỏi đòi hỏi rất nhiều yếu tố
Muốn trở thành giáo viên giỏi đòi hỏi rất nhiều yếu tố

Cần có sức khỏe và tinh thần tốt

Yếu tố quan trọng tiếp theo mà gần như công việc nào cũng yêu cầu đó là sức khỏe. Rèn luyện sức khỏe hàng ngày là cơ sở giúp người làm nghề giáo có thể chống chọi với những tiết dạy vất vả của mình. Nghề giáo thường khá khó khăn trong vấn đề đối mặt với hàng chục, hàng trăm học sinh một ngày. Chưa kể cộng thêm với việc di chuyển, đứng và giảng bài thường xuyên dẫn đến suy giảm sức khỏe. 

Vì thế nếu muốn làm giáo viên có sức khỏe tốt thì bạn cần duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh, không đi ngủ quá muộn. Đặc biệt, với ngành nghề thường xuyên phải nói nhiều như công việc dạy học thì không nên dính vào các vấn đề liên quan đến chất kích thích hoặc thuốc là vì rất ảnh hưởng đến phổi, gây hụt hơi, khó thở, mất sức. 

Giáo viên cần giữ được tinh thần ổn định, tránh cáu gắt

Chúng tôi hiểu được rằng khi ngày nào lên lớp cũng phải tiếp xúc với hàng trăm học sinh thì việc cáu gắt là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt, học sinh luôn được định nghĩa là “nhất quỷ nhì ma, thứ 3 học trò”.  Bạn có thể cảm thấy tức vì nhiều hành động trêu chọc của học trò. Tuy nhiên hành động này được đánh giá là vô cùng thiếu chuyên nghiệp khi làm giáo viên.

Trong khi đào tạo văn hóa thì việc tức giận hay quát mắng là không nên, rất dễ hình thành những tư tưởng, suy nghĩ lệch lạc cho trẻ. Năng lực làm chủ cảm xúc là điều mà rất cần có đối với đủ mọi ngành nghề, đặc biệt quan trọng với nhà giáo. Thay vì la hét, quát mắng thì việc bình tĩnh và xử lý nhẹ nhàng sẽ có thể phù hợp hơn, tránh việc học sinh chống đối. 

Giáo viên nhất quyết không được thiên vị học sinh 

Ngày nay chúng ta thấy rất nhiều vấn đề xảy ra do cô giáo A thiên vị học sinh B vì B là con sếp, trong khi đó không đoái hoài đến C – một người con của ba mẹ làm nghề nông. Tình trạng này có thể vẫn còn phổ biến ở nhiều nơi do thái độ thiên vị của người làm nghề giáo. Đây quả thực không phải là một tố chất cần có của một cá nhân theo sự nghiệp trồng người. 

Việc dạy dỗ khả năng bằng hết thực lực của mình sẽ giúp giáo viên trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều trong mắt mọi người. Không nên thiên vị và cũng không nên giấu kiến thức bởi điều này sẽ tạo cho học sinh những định kiến xấu về thầy/cô giáo của mình.  

Giáo viên cần công bằng, truyền đạt hết mọi kiến thức cho học sinh
Giáo viên cần công bằng, truyền đạt hết mọi kiến thức cho học sinh

Xem thêm:

Lời kết

Thông qua bài viết trên, bạn có thể thấy được làm nghề giáo viên quả thực tuyệt vời và là sự lựa chọn hoàn hảo của nhiều người. Tuy nhiên, để thành công ở vị trí này quả thực đồi hỏi mỗi người phải có cho mình những tố chất nhất định và không ngừng trau dồi, rèn luyện đạo đức. Bởi theo sự nghiệp trồng người tức là bạn đang dẫn đường cho một thế hệ tương lai của đất nước. 

Bài viết gần đây